சுப்ரபாரதிமணியன் திருப்பூரை சேர்ந்தவர். சிறுகதை , நாவல், கட்டுரைகள் , கவிதைகள் என தமிழிலக்கியத்தின் பலதளங்களில் கடந்த முப்பது வருடங்களாகத் தீவிரமாக இயங்கி , அனைவராலும் அறியப்பட்ட ஒரு படைப்பாளி்,இந்திய முன்னாள் குடியரசு தலைவர் வழங்கிய கதாவிருது தமிழக அரசின் சிறந்த நாவல் ஆசிரியர் விருது உட்பட பல்வேறு விருதுகளையும் பரிசுகளையும் பெற்றுள்ளார். திருப்பூர் பகுதியில் குழந்தை தொழிலாளர் ஒழிப்பு, பெண்களை சுரண்டும் சுமங்கலி திட்டத்தை ஒழிப்பது ,நொய்யலை பாதுகாப்பது போன்ற பல்வேறு சமூக பிரச்சினையிலும் அக்கறை கொண்டவர் ,15 நாவல்கள் 15 சிறுகதை தொகுப்புகள் ,கட்டுரைத் தொகுப்புகள் உட்பட 50 நுல்கள் வெளியிட்டுள்ளார் கனவு என்ற இலக்கிய இதழை 30 ஆண்டுகளாக நடததுகிறார் திருப்பூர் தாய்தமிழ் பள்ளியோடு இணைந்து பணியாற்றுகிறார். தொலை பேசித்துறையில் உதவி கோட்ட பொறியாளராய் பணியாற்றியவர். வலைப்பதிவாக்கம் சுந்தரக்கண்ணன்
<==============================================================================================================>
வலைபதிவை வாசிக்க வந்த‌ உங்களை வணங்கி வரவேற்கின்றேன் -----------------------------
<===============================================================================================================>
கதா பரிசு "92"- இந்தியாவின் பல்வேறு மொழியின் சிறந்த சிறுகதை எழுத்தாளர்களுக்கான "கதா-92" பரிசை தமிழ் எழுத்தாளர்கள் சுப்ரபாரதிமணியன், ஜெயமோகன் பெற்றிருக்கிறார்கள். டெல்லி ராஷ்டிரபதி பவனில் நடைபெற்ற பரிசளிப்பு விழாவில் ஜனாதிபதி சங்கர் தயாள் சர்மா இந்திய மொழிகளின் பல்வேறு எழுத்தாளர்களுக்கு பரிசு வழங்கினார். அவ்விழாவில் எம்.டி. வாசுதேவன் நாயர், என்.எஸ். மாதவன் (மலையாளம்), வைதேகி, விவேக் ஷான்பாக் (கன்னடம்), ரெண்டல நாகேஸ்வரராவ் (தெலுங்கு) மற்றும் 12 மொழிகளின் எழுத்தாளர்களுக்கும் இப்பரிசு வழங்கப்பட்டது. "கதா பரிசுக் கதைகள்" என்ற ஆங்கில நூலை மத்தியச் சுற்றுலாத் துறை அமைச்சர் பரூக் மரக்காயர் வெளியிட்டார். அந்த ஆங்கிலத் தொகுப்பில் பரிசு பெற்றப் படைப்பாளிகளின் சிறுகதைகள் இடம் பெற்றிருக்கின்றன. சுப்ரபாரதிமணியனின் "இடம்", ஜெயமோகனின் "ஜகன் மித்யை" கதைகளின் ஆங்கில மொழிபெயர்ப்புகளும் இடம் பெற்றுள்ளன. அப்படியே எழுத்தில் கொண்டு வந்து விட முடியாது. அதற்கென்று ஒரு ஒழுங்கமைவு தேவைப்படுகிறது. இந்த ஒழுங்கமைவிற்கு தயார்படுத்திக் கொள்வது அவசியமாகிறது. அதுவும் எழுதத் தொடங்குவதற்கான ஒழுங்கமைவில் இந்த முயற்சி முக்கியப் பங்காகி விடுகிறது. வார்த்தைகளின் ஒழுங்கமைவும், மொழியின் இயல்பும் பொருந்தி வருகிற போதே ஒருவன் எழுத ஆயத்தம் செய்து கொள்ளலாம். அதற்காகக் காத்திருக்கிற 'தவம்' அர்த்தமற்றதாகக் கூட அமைந்து விடுகிறது.தில்லி தமிழ்ச்சங்கம் ஒரு பாராடு விழாவை நட்த்தியது. அதில் நானும் உரையாற்றினேன்.---------------- சுப்ரபாரதிமணியன் -




செவ்வாய், 12 ஏப்ரல், 2022

வடகிழக்கு இந்தியப் பயணம் : 11 சுப்ரபாரதிமணியன் தாவணி , பாவாடை நம்மூர் இளம் பெண்களின் உடையாக இருக்கிறது. அஸ்ஸாமில் இந்த உடை உண்டு. இதன் பெயர் மேகலா சத்தர். பருத்தியில் வெள்ளை நிறத்தை விரும்பி அணிவார்கள். மென்மையான பாட் என்ற பட்டிலும் எறி, முகா என்ற முரட்டு பட்டிலும் இந்த ஆடை உண்டு. இவைகள் பொன்னிறத்தில் இருக்கும். பிஹூ நடனம் நடக்கும் இடங்களில் மேகலா சத்தர் அணிந்த பெண்கள் சுலபமாகத் தென்படுவார்களாம் . பிஹூ நடனம் இந்தியாவின் அசாம் மாநிலத்தில் நிகழ்த்தப்பெறும் ஒரு நாட்டுப்புற நடனம் ஆகும் அசாமியக் கலாச்சாரத்தின் ஒரு ஒரு முக்கிய அம்சமாக விளங்கும் பிஹூத் திருவிழாவின் ஒரு முக்கிய நிகழ்வு இந்த நடனமாகும். இந்த பிஹூ நடனம் குழுவாக நிகழ்த்தப்படும், பொதுவாக இளைஞர்கள் மற்றும் பெண்கள் இணைந்தே இந்த நடனத்தை ஆடுவார்கள். இந்த நடனம் விறுவிறுப்பான படிகள் மற்றும் விரைவான கை அசைவுகளால் வகைப்படுத்தப்படுகிறது. நடனக் கலைஞர்களின் பாரம்பரிய உடை வண்ணமயமானதாகவும், சிவப்பு வண்ண கருப்பொருளை மையமாகக் கொண்டதாகவும் உள்ளது, இது மகிழ்ச்சியையும் வீரியத்தையும் குறிக்கிறது. அஸ்ஸாமின் புத்தாண்டைக் கொண்டாடும் அசாமின் தேசிய விழாவான போஹாக் பிஹு திருவிழாவிலிருந்து ( ரங்கலி பிஹு என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) பிஹு நடனம் அதன் பெயரைப் பெற்றது. திருவிழா ஏப்ரல் மாதத்தின் நடுப்பகுதியில் நடைபெறுகிறது. மேலும் பிஹு நடனம் பருவகாலத்தைக் கொண்டாடவும், பின்பற்றவும், செழிப்பு மற்றும் புதுமைக்காகவும் கொண்டாடப்படுகிறது பிஹு இளைஞர்கள் மற்றும் பெண்களின் குழுக்களால் நிகழ்த்தப்படுகிறது மற்றும் முந்தைய காலங்களில் இது முக்கியமாக ஒரு களவியல் நடனமாக இருந்தது. நில வளத்துடனான (புதிய பயிர்) பிஹு நடனத்தின் தொடர்பு மனித கருவுறுதல், நடனத்தின் சிற்றின்ப இயல்பு, அத்துடன் இயற்கையின் கருவுறுதல் ஆகியவற்றைக் குறிக்கிறது, அதாவது வசந்தத்தை கொண்டாடுவது மற்றும் உயிரைக் கொடுக்கும் வசந்த மழையை வரவேற்பது. தாளம், கொம்பு வாத்தியங்கள், புல்லாங்குழல் போன்ற கருவிகளின் பயன்பாடு உண்மையான மழைப்பொழிவைத் தூண்டுவதற்கான ஒரு வழியாக, மழை மற்றும் இடியின் ஒலியைப் பிரதிபலிக்கும் என்று நம்பப்படுகிறது. ” பாரம்பரியமுறை சாயமேற்றல், அச்சிடுதல், நெய்தல் போன்றவற்றை பயன்படுத்தி பெண்களுக்கான உடைகளைத் தயாரிக்க வேண்டும்.அதிலும் நடனப்பெண்களுக்கானவை சிரமம். ஒரு விசைத்தறியில் நெய்து லேசரால் அச்சிடப்பட்ட துணி என்னைக் கவர்வதில்லை. குஜராத்தில் கருநீல அஜ்ரக் வகை, மகாராஷ்டிரத்தின் கண் வகை, ஆந்திரா மற்றும் ஒரிஸாவின் இக்கட் வகை உணர்வுகளைத் தூண்டும். இவற்றின் கலவைகளை நான் துணிகளில் பயன்படுத்துகிறேன். காஞ்சிபுரத்தின் பருத்தி சேலை அல்லது குர்தாவை பெல்லாரியின் லம்பானிகளிடம் கொண்டுசென்று பூத்தையல் வேலைப்பாடு செய்கிறோம். நாங்கள் தேர்ந்தெடுக்கும் நிறங்கள் அதற்கு தனி அடையாளத்தைத் தருகின்றன. அஜ்ரக் துணியைக்கொண்டு ஒரு ஒற்றை ஆடையை தயாரித்தோம். அந்த ஆடையின் பொருத்தம் கச்சிதமாகவும் மிக அழகாகவும் இருக்கிறது என்கிறார் “ பாரம்பரிய துணிகள், கலைகள் கொண்டு பாங்கான உடைகள் தயாரிக்கும் மாலினி முத்தப்பா ஷார்ட்ஸ் அணிந்து கொண்டு ஒலிம்பிக் களத்தில் ஹாக்கி பந்தை விரட்டிய மங்கைகள் இன்று நம் தேசத்துக்கு புதிய பெருமித அடையாளத்தைத் தேடித் தந்துள்ளனர். ஆனால், ஷார்ட்ஸ் அணிந்து வந்ததாலேயே தேர்வு எழுத ஒரு சிறுமிக்கு அனுமதி மறுக்கப்பட்டுள்ளது. அஸ்ஸாம் மாநிலத்தில் இச்சம்பவம் நடந்திருக்கின்றது. அஸ்ஸாம் மாநிலம் தேஜ்பூர் அசாம் வேளாண் பல்கலைக்கழகத்தில் பயில்வதற்கான நுழைவுத் தேர்வு நடைபெற்றது. இந்தத் தேர்வை எழுத 19 வயதான ஜூப்ளி தமுலி தனது தந்தையுடன் தேர்வு மையத்துக்குச் சென்றார். ஜிப்ஸ் எனப்படும் கிரிஜாநந்தா சவுத்ரி இன்ஸ்டிட்யூட் ஆஃப் பார்மாசிடிகல்ஸ் சயின்சஸ் மையத்தில் தேர்வு எழுதவிருந்தார். ஆனால், தேர்வு அனுமதி அட்டையுடன் சென்ற அவரை உள்ளே அனுமதிக்க தேர்வு கண்காணிப்பாளர்கள் மறுத்தனர். ஜூப்ளி அணிந்திருந்த ஷார்ட்ஸ், டிஷர்ட் உடையே அதற்குக் காரணம். இப்படியொரு உடையை அணிந்து கொண்டு தேர்வு எழுத முடியாது எனக் கூறியுள்ளனர். அதிர்ந்து போன மாணவி இதே உடையில் தான் கடந்த வாரம் நீட் தேர்வு எழுதினேன் என்று சமாதானப்படுத்த முயன்றுள்ளார். ஆனால் தேர்வு மைய கண்காணிப்பாளர்கள் ஏற்றுக் கொள்ளவில்லை. உடனே, மாணவியின் தந்தை 8 கி.மீக்கு அப்பால் இருக்கும் கடைக்குச்சென்று மகளுக்கு பேன்ட் வாங்கச் சென்றார். அதற்குள் நேரம் ஓடிக் கொண்டிருக்க மாணவி அழுது புலம்பினார். உடனே தேர்வு மைய கண்காணிப்பாளர்கள் ஜன்னல் திரைச்சீலை ஒன்றை எடுத்துவந்து கொடுத்துள்ளனர். மாணவி இடுப்பில் அதை சுற்றிக் கொண்டு பின்னர் தேர்வு எழுதச் சென்றுள்ளார். இது குறித்து மாணவி ஜூப்ளி செய்தி சேனலுக்கு அளித்த பேட்டியில், இது மிகப்பெரிய அநீதி. தேர்வு மையத்தில் உடல் வெப்பம் பரிசோதிக்கவில்லை, மாஸ்க் பற்றி கேள்வி கேட்கவில்லை. ஆனால், எனது ஷார்ட்ஸ் மட்டும் அவர்களுக்கு சர்ச்சையாக இருந்துள்ளது. தேர்வுக்கான அனுமதிச் சீட்டில் உடைக்கட்டுப்பாடு குறித்து ஏதும் தெரிவிக்கப்படவில்லை. அதனால், நான் நீட் தேர்வுக்கு அணிந்து சென்ற அதே உடையை இங்கேயும் அணிந்து வந்தேன். தேர்வுக்கு வரும்போது எத்தகைய உடை அணிய வேண்டும் என்ற பொது அறிவு கூட எனக்கு இல்லை என்று அவர்கள் விமர்சித்தனர். இது ஏற்புடையதல்ல. என் வாழ்நாளின் மிக மோசமான நாளை நான் அனுபவித்தேன். நான் சிறுமைப்படுத்தப்பட்டேன். ஒரு ஆணின் உடை இங்கே எப்போதுமே கேள்விக்கு உள்ளாவதில்லை. சில நேரங்களில் பொது இடங்களில் கூட ஆண்கள் மேலாடை இல்லாமல் இருக்கின்றனர். ஆனால் ஒரு பெண் ஷார்ட்ஸ் அணிந்தால் இத்தனை கெடுபிடியா? ஒரு திரைச்சீலையை சுற்றிக் கொண்டு நான் தேர்வு எழுத மிகவும் சிரமப்பட்டேன் என்று கூறினார். கருப்புதான் எனக்குப் புடிச்சக்கலர் என்று தமிழ்ப்பாட்டுப் பாடுகிறோம் அசாமை ஆளும் பாஜக அரசு, பொது நிகழ்ச்சிகளில் கருப்பு உடை அணிய தடை விதித்துள்ளது என்பது ஒரு செய்தி . குழந்தையை அழவைத்து, கருப்பு உடையை கழற்ற வைத்திருக்கிறது போலீசு. என்கிறது வினவு இணைய தளம். அசாம் பாஜக முதலமைச்சர் சர்பானந்த சொனாவால் பேச இருந்த கூட்டத்தை பார்க்க தன்னுடைய மூன்று வயது குழந்தையுடன் வந்திருக்கிறார் ஒரு பெண். அந்தக் குழந்தை அணிந்திருந்த கருப்பு மேல் உடையை கழற்றச் சொல்லி வற்புறுத்தியிருக்கிறது அசாம் போலீசு. போராட்டம் நடத்த வரவில்லை; வேடிக்கை பார்க்க வந்ததாகக் கூறியும் அந்தக் குழந்தையை அழவைத்து, கருப்பு உடையை கழற்ற வைத்திருக்கிறது போலீசு. இது வீடியோவாக்கப்பட்டு, சமூக ஊடகங்களில் வெளியாகி வைரலானது. அசாம் மாநில தொலைக்காட்சிகளும் இந்த வீடியோவை ஒளிபரப்பின. “குளிரிலிருந்து தப்பிக்க போட்டிருந்த ஜாக்கெட்டை கழற்றச் சொல்வதன் மூலம் போலீசு தனக்கு கருப்பு மீதான பயத்தை வெளிப்படுத்துகிறது” என அசாம் போலிசின் நடவடிக்கை கடுமையாக சாடியிருக்கிறார்கள் மக்கள். சாதாரணத் தொழிலாளர்களின் அழுக்கு உடைகள் இப்படியும் இருக்கின்றன ” ஷில்லாங்கிலிருந்து சிரபுஞ்சிக்கு பயணம் வழியெங்கும் குறிஞ்சியின் அற்புதங்கள், வெயிலில் ஆரம்பித்த பயணம் இடையில் பனியும் சேர்ந்து விட்டது. பனி இறங்கியதும் உலகம் மாறுகிறது… மாயலோகம் உருவாகிறது. நீண்ட தூரம் பனியில் பயணம், குழந்தைகளின் அனிமேசன் விளையாட்டுப் போல எங்களுடைய கார் வழுக்கிக் கொண்டு பனிக்குள்ளாக மறைந்து வெளியேறுகிறது. திடீரென சாலையின் இருபுறமும் விநோதமான உடைகளுடன் மனிதர்கள் தென்பட்டனர்… கையில் ஆயுதங்களுடன், அதிக சத்தங்களுடன், நரகமா, சொர்க்கமா தெரியவில்லையே??… வண்டியை விட்டு வெளியே வந்து வெகுநேரம் கழித்துதான் தெரிந்தது, மக்கள் மலையை உடைத்துக் கொண்டிருக்கின்றனர் என்று. மேகாலயா இயற்கையின் சுரங்கம்… எனவே எண்ணற்ற கனிமங்களை அரசும் பன்னாட்டு முதலாளிகளும் நாடெங்கும் தோண்டிக் கொண்டிருக்கின்றனர். 15 க்கும் அதிகமான அரிய கனிமங்கள் மேகாலயாவில் தோண்டி எடுக்கப் படுகிறது. தொழிலாளர்கள் வேலை செய்வது, மலைகள் தோண்டப்பட்ட கோரக்காட்சிகள், இயந்திரங்கள், பெரும் லாரிகள், கல்லுடைக்கும் தொழிலாளர்களின் குடும்பங்கள் என படிமங்கள் விரிந்து கொண்டே போகிறது. பழக்கமான படிமங்கள் தான்…. ஆனால் இவை யாவும் பனிப்பொழிவில் நடைபெறும்போதுதான் அதன் பொருளும், படிமங்களின் சாயைகளும் மாறுகின்றன… மெல்லக் கவிதையாக, தியானமாக மாறுகிறது… எல்லாமே பனியில் உறைந்து போன செயல்பாடுகள். காலமற்ற சலனம்..என்று ஆர் ஆர் சீனிவாசன் ஒரு பதிவில் மேலே உள்ளதைத் தெரிவித்திருந்தார், தொழிலாளர்கள் வேலை செய்வது, மலைகள் தோண்டப்பட்ட கோரக்காட்சிகள் அவர்களின் அழுக்கு உடைகளுடன் எப்போதும் கண்ணில் விரிகிறது வடகிழக்கு மாநிலங்களில் மூங்கில் நடனம் மிக முக்கியமானது.அப்போது அவர்களின் பாரம்பரிய உடைகளை அணிந்து நடமாடுவதே மரபு மேகாலயாவின் மக்கள்தொகையில் 48%, உண்மையிலேயே ஒரு தனித்துவமான பழங்குடியினர். ஆண்கள் ஜிம்பாங் என்ற பாரம்பரிய உடையை அணிவார்கள். ஒரு ஜிம்பாங் என்பது காலர் இல்லாத நீளமான ஸ்லீவ்லெஸ் கோட் ஆகும். இது முன்னால் உள்ள விஷயங்களுடன் வைக்கப்படுகிறது. நவீன நாளில், மேற்கு நாடுகளின் செல்வாக்கை ஆடை அலங்காரத்திலும் ஒருவர் காணலாம். குலத்தின் பெரும்பாலான ஆண்கள் மேற்கத்திய ஆடைகளை எடுத்துள்ளனர். விழாக்கள், திருவிழாக்கள் மற்றும் சடங்குகள் போன்ற நிகழ்வுகளின் போது, அவர்கள் ஒரு சரோங் மற்றும் தலைப்பாகையுடன் ஜிம்பாங் அணிவார்கள்.. பெண்களைப் பொறுத்தவரை, பாரம்பரிய உடை ஜைன்செம் அல்லது தாரா. முந்தையது ஒவ்வொரு தோள்களிலும் இணைக்கப்பட்டுள்ள இரண்டு துண்டுகள் உள்ளன காசிஸ்.., இது கி ஹின்னியூட்ரெப் அல்லது ஏழு குடிசைகளுக்கு வேர்களைக் கண்டுபிடிக்கும். இதன்படி, மனித இனம் பதினாறு பரலோக குடும்பங்களாக கடவுள் அல்லது இறைவன் (இறைவன் மாஸ்டர்) (காஸிகள் தங்கள் கடவுளை யு ப்ளீ ட்ராய் கின்ராட் என்று அழைக்கிறார்கள்). இருப்பினும், இந்த பதினாறு குடும்பங்களில், ஒன்பது பேர் மட்டுமே சொர்க்கத்திற்கு அனுப்பப்பட்டனர், மற்ற ஏழு பேர் பூமியில் எஞ்சியுள்ளனர். லம் சோஹ்பெட்ப்நெங் சிகரத்தில் ஒரு பரலோக ஏணி அல்லது தங்க மரம் இருந்ததாக புராணம் விவரிக்கிறது, இது குடும்பங்களுக்கு வானங்களுக்கு இலவச அணுகலை வழங்கியது. மனித இனம் பாவத்தால் சிதைக்கப்படும் வரை வானத்திலிருந்து முன்னும் பின்னுமாக அவர்களின் பயணம் தடையின்றி இருந்தது. ஒரு அதிர்ஷ்டமான நாள், மனிதர்கள் புனித மரத்தை வெட்டுவதற்கு ஏமாற்றப்பட்டனர், இதனால் அவர்களுக்கு சொர்க்கத்தின் வாயில்களை மூடி, மீண்டும் ஒருபோதும் திறக்க முடியாது. இந்த புராணத்தில் காசிகளின் தீவிர நம்பிக்கை மரங்களையும் இயற்கையையும் பூமியில் கடவுளின் வெளிப்பாடாகக் கருதுகிறது. அவர்களைப் பொறுத்தவரை, மரங்களை வெட்டுவது மற்றும் இயற்கைக்கு தீங்கு விளைவிப்பது அவர்களின் கடவுளுடனான உறவைத் துண்டிக்கும் பாவமாகும். இன்றுவரை, லும் சோபெட்ப்னெங் சிகரம் காசிகளுக்கு புனிதமான இடமாக உள்ளது. ஒவ்வொரு பிப்ரவரி மாதத்தின் முதல் ஞாயிற்றுக்கிழமையும், பாரம்பரிய நடனங்கள், பாடல்கள், சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகளை நிகழ்த்துவதற்காக வருடாந்திர யாத்திரை மேற்கொள்ளப்படுகிறது. ஆரம்ப காலத்திலும், இன்றும், காஸிகள் இயற்கையை கடவுளின் ஒரு பகுதியாக கருதுகின்றனர், எனவே பாகன் கடவுள்களையும் வணங்குகிறார்கள். காசிஸ் சேவல் ஒரு வழிபாட்டு உருவமாக கருதுகிறது, ஏனென்றால் சேவலை கடவுளை பிரார்த்தனையுடன் நகர்த்தியது, ஏனெனில் பிரபஞ்சத்தை முதலில் உருவாக்க வேண்டும். காசிஸ் தங்கள் முன்னோர்களை வணங்கவில்லை என்றாலும், அவர்கள் அவர்களை மதித்து, அவர்களை மத்தியஸ்தர்களாகவும், பெரியவர்களாகவும் கருதினார்கள். மேற்கத்திய செல்வாக்கு மற்றும் கிறித்துவத்தின் வருகைக்கு முன்னர், காஸிகள் தங்கள் சொந்த பூர்வீக மதத்தை பின்பற்றினர், இது கா நியாம்-இம், இது உயிருள்ளவர்களின் சடங்குகள் மற்றும் இறந்தவர்களின் சடங்குகளான கா நியாம்-ஐயாப் ஆகும். கா நியாம் வாழ்க்கை உறுப்பினர்களின் தற்போதைய வாழ்க்கையைப் பற்றியது. உறுப்பினர்கள் அமைதியான முறையில் பின்பற்றுகிறார்கள் வாழ்க்கை முறை அவர்களின் உறுதி மரணத்திற்குப் பிறகான வாழ்வில் பிரவேசித்து அதனால் அழியாத ஆசீர்வாதத்தைப் பெற வேண்டும். கா நியாம்-ஐயாப் என்பது பூமிக்குரிய ஆன்மாவின் புறப்படும்போது, அவர்கள் பரலோகத்திற்குள் நுழையும் வரை, எளிதான மாற்றத்திற்காக செய்யப்படும் சடங்குகள் மற்றும் சடங்குகளை உள்ளடக்கியது. குலத்தைச் சேர்ந்த ஒருவர் இறந்தவுடன், அவர்களின் எலும்புகள் ஒரு மவ்பாவில் பாதுகாப்பாக சேமிக்கப்படுகின்றன. மவ்பா என்பது இறந்தவர்களின் புனிதமான கல், இது எலும்புகளை சேமிக்கும் இடமாக பயன்படுத்தப்படுகிறது. இறந்த நபரின் அடுத்த பகுதிக்கு நுழைவதற்கான அடையாளமாக இது நம்பப்படுகிறது. ஒரு நபரின் எலும்புகளை வைக்கும் சடங்கு இறுதி முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது, ஏனென்றால் அவ்வாறு செய்யாவிட்டால், ஆன்மீக உலகில் மூதாதையர் தாயை சந்திக்க முடியாமல் போன ஆத்மா ஒருபோதும் ஓய்வெடுக்காது. இன்று, கா நியாம்-இம் மற்றும் கா நியாம்-ஐயாப் மீதான நம்பிக்கை பல்வேறு காரணங்களால் கணிசமாகக் குறைந்துள்ளது. மாறிவரும் காலங்களையும் சூழ்நிலைகளையும் கடைப்பிடிப்பதற்காக மதத்தை பின்பற்றுபவர்கள் பல சடங்குகளை நிராகரித்தனர். மேற்கத்திய செல்வாக்கு மற்றொரு முக்கிய காரணம். கிறிஸ்தவ மிஷனரிகளின் வருகை குலத்தை குறிப்பிடத்தக்க வழிகளில் பாதித்தது. இன்று, பெரும்பாலான காஸிகள் கிறித்துவத்தை பின்பற்றுகிறார்கள், அவற்றில் முக்கிய பிரிவுகள் கத்தோலிக்கம், ஆங்கிலிகனிசம் மற்றும் பிரஸ்பைடிரியனிசம் (இது காசி மக்களிடையே மிகப்பெரியது.) இடைக்கால திருமணங்களின் விளைவாக, இஸ்லாம் குலத்திலும் மேலோங்கி நிற்கிறது. காசி வாழ்க்கை முறையின் பல சாதகமான அம்சங்களில் ஒன்று, எந்த ஒரு மதமும் உறுப்பினர்கள் மீது திணிக்கப்படவில்லை. எந்த தெய்வத்தை அல்லது கடவுளை நம்புவதற்கு அவர்கள் சுதந்திரமாக இருக்கிறார்கள். காசிஸுக்கு சொந்த ஸ்கிரிப்ட் அல்லது மொழி இல்லை என்று நம்பப்படுகிறது. ஆங்கிலேயர்கள் வரும் வரை அவர்கள் வங்காள மொழியில் பேசினார்கள். ஆண்கள் ஜிம்பாங் என்ற பாரம்பரிய உடையை அணிவார்கள். ஒரு ஜிம்பாங் என்பது காலர் இல்லாத நீளமான ஸ்லீவ்லெஸ் கோட் ஆகும். இது முன்னால் உள்ள விஷயங்களுடன் வைக்கப்படுகிறது. நவீன நாளில், மேற்கு நாடுகளின் செல்வாக்கை ஆடை அலங்காரத்திலும் ஒருவர் காணலாம். குலத்தின் பெரும்பாலான ஆண்கள் மேற்கத்திய ஆடைகளை எடுத்துள்ளனர். விழாக்கள், திருவிழாக்கள் மற்றும் சடங்குகள் போன்ற நிகழ்வுகளின் போது, அவர்கள் ஒரு சரோங் மற்றும் தலைப்பாகையுடன் ஜிம்பாங் அணிவார்கள். ஒரு அலங்கார இடுப்பு இசைக்குழு அவர்களின் இடுப்பில் காயம் உள்ளது. பெண்களைப் பொறுத்தவரை, பாரம்பரிய உடை ஜைன்செம் அல்லது தாரா. முந்தையது ஒவ்வொரு தோள்களிலும் இணைக்கப்பட்டுள்ள இரண்டு துண்டுகள் உள்ளன, அதே சமயம் ஒவ்வொரு தோள்பட்டையிலும் ஒரு துண்டு பொருள் இணைக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த இரண்டு ஆடைகளும் மிகவும் விரிவானவை, பல அடுக்குகள் மற்றும் துணி துண்டுகளால் ஆனவை. இவற்றில் ஆடை அணிந்தவுடன், உடல் ஒரு உருளை வடிவத்தை அடைகிறது. விழாக்கள் மற்றும் பண்டிகைகளின் போது ஆண்கள் தலைப்பாகை அணிவதைப் போல, பெண்கள் வெள்ளி அல்லது தங்கத்தால் செய்யப்பட்ட கிரீடத்தை அணிவார்கள். கிரீடத்தின் பின்புறத்தில் ஒரு ஸ்பைக் உள்ளது, இது ஆண்கள் அணியும் வண்ணமயமான இறகுகளுக்கு ஒத்திருக்கிறது. விழாக்களில் நடனக் கலைஞர்கள் இன்னும் விரிவான ஆடைகளை அணிவார்கள். பெண் நடனக் கலைஞர்கள் கா ஜிங்பிம் ஷாட் என்ற துணியில் இடுப்பிலிருந்து கணுக்கால் வரை இழுக்கப்படுகிறார்கள். கழுத்தில் சிக்கலான லேஸ்வொர்க் மற்றும் கா சோப்டி முக்மோர் என்று அழைக்கப்படும் நீண்ட சட்டைகளுடன் கூடிய ரவிக்கை அணிந்திருக்கிறது. ஆபரணங்களில் ஒரு நெக்லஸ் (யு க்பியங் பைலா, சிவப்பு பவளம் மற்றும் மணிகளைக் கொண்டது), ஒரு வெள்ளி சங்கிலி (யு கின்ஜிரி தபா), தங்க காதணிகள் (கி சோஹ்ஷ்கோர் க்ஸியர்), ஆயுதங்கள் மற்றும் தங்க வளையல்கள் (கிகாடு நே கி சின்கா). தோளோடு இணைக்கப்பட்ட துணி துண்டுகள், கா தாரா ரோங் க்சியார் என்று அழைக்கப்படுகின்றன, இது செவ்வக வடிவத்தில் உள்ளது, தங்க நூலால் எம்ப்ராய்டரி செய்யப்பட்டுள்ளது. கிரீடம் புதிய மலர்களால் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளது. ஆண் நடனக் கலைஞர்கள் ஒரு பெரிய இறகுடன் பட்டு (கா ஜெயின் ஸ்பாங் கோர்) தங்க தலைப்பாகையில் அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளனர். ஒரு ஜாக்கெட் பெரிதும் எம்ப்ராய்டரி மற்றும் ஸ்லீவ்ஸ் இல்லாமல் (கா ஜிம்பாங்) அணியப்படுகிறது. தோள்கள் ஒரு வெள்ளி சங்கிலியால் (யு தபன்) அலங்கரிக்கப்பட்டுள்ளன. வெள்ளியால் செய்யப்பட்ட அம்புகள் மற்றும் ஒரு விலங்கு வால் இடுப்பிலிருந்து தொங்குகின்றன. தோதி ஒரு மெரூன் பட்டுத் துணி. ஆண்கள் ஒரு சடங்கு வாளையும் சுமக்கிறார்கள். சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி, காசிஸின் சிறந்த அம்சம் என்னவென்றால், அது ஒரு திருமண சமூகம். நாட்டின் பிற பகுதிகளைப் போலல்லாமல், பெண்களுக்கு இங்கு ஆதிக்கம் உண்டு. ஒரு குடும்பத்தில், இளைய மகள் (கா கதுஹ்) தான் எல்லா சொத்துகளையும் வாரிசாகப் பெறுகிறாள். கணவர் மாமியார் வீட்டிற்கு திருமணத்திற்குப் பின் செல்கிறார். தம்பதியருக்கு குழந்தைகள் இருந்தால், அவர்கள் தந்தையின் பெயருக்குப் பதிலாக தாயின் குடும்பப் பெயரைப் பெறுவார்கள். தம்பதியருக்கு மகள்கள் இல்லையென்றால், அவர்கள் ஒருவரை தத்தெடுத்து, சொத்துக்கள் அனைத்தும் அவளுக்கு வழங்கப்படுகின்றன. ஒரு மகனின் பிறப்பு வெறுமனே ஒப்புக் கொள்ளப்பட்டாலும், ஒரு மகளின் பிறப்பு மிகுந்த ஆடம்பரத்துடன் கொண்டாடப்படுகிறது. ஒரு பெண் குழந்தைகளை திருமணத்திலிருந்து வெளியேற்றுவதற்காக அல்லது மறுமணம் செய்து கொள்வதற்காக எந்த விமர்சனத்தையும் களங்கத்தையும் எதிர்கொள்வதில்லை. அவர்கள் தங்கள் சொந்த கோத்திரத்திற்கு வெளியே திருமணம் செய்ய அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள். திருமணத்திற்கு முன் செக்ஸ் ஏற்றுக்கொள்ளப்படுகிறது, ஆனால் விபச்சாரம் என்பது தண்டனைக்குரிய குற்றமாகும். பெண்ணும் திருமணமாகாமல் இருக்க தேர்வு செய்யலாம். பெரும்பாலான வணிகங்கள் பெண்களுக்கு சொந்தமானவை மற்றும் நிர்வகிக்கப்படுகின்றன. தாய் அல்லது மாமியார் குழந்தைகளை கவனித்துக்கொள்கிறார்கள். சொத்தை வாரிசாகக் கொண்ட பெண் தன் பெற்றோரையும் உடன்பிறப்புகளையும் கவனித்துக்கொள்வதில் பங்கு வகிக்கிறாள். பல வழக்கத்திற்கு மாறான வாழ்க்கை முறைகளுடன், காஸிகள் தங்களுக்கு ஒரு இனமாகும். பெண்களை அவர்கள் நடத்துவது நிச்சயமாக முழு நாட்டிலிருந்தும் கற்றுக்கொள்ளக்கூடிய ஒன்று. யோயர் இணையதளத்தில் குறிப்பிட்டிருக்கிற இந்தச் செய்திகளைப் பற்றி முன்னரே சித்தலிங்கய்யா தெரிவித்திருந்தார் பயண ஏற்பாடுகளின் போது.