விரைவில்--அண்டை
வீடு : பயண அனுபவம்
சமர்ப்பணம்
:
*
வங்கதேசப்பயணத்தைச் சாத்தியமாக்கிய திருப்பூர் சேவ் இயக்குனர் அலோசியஸ்
அவர்களுக்கும்..
* கொங்கு மண்ணின்
பெண் கவி உடுமலை மஞ்சுளா தேவி அவர்களுக்கு
முன்னுரை
:
திருப்பூர்
பின்னலாடை ஏற்றுமதியில் ஆண்டுக்கு ஒரு லட்சம் கோடி ரூபாய் இலக்கை நோக்கி சென்று
கொண்டிருக்கிறது. அந்த இலக்கு 2020இல்
சாத்தியமாகும் என்று 5
ஆண்டுகளுக்கு முன் சொல்லப்பட்டது .( 2020ல் இந்தியா வல்லரசு ஆகிவிடும் என்ற
கன்வைப்பற்றி அப்துல் கலாம் அப்போது பேசிக் கொண்டிருந்தார் )ஆனால் தற்போது
அடைந்துள்ள சில பின்னடைவுகளால் அது இன்னும் சில ஆண்டுகளுக்குத் தள்ளி போய் உள்ளது.திருப்பூர்
நிச்சயம் அதை எட்டும்.
சமீப ஆண்டுகளில் பின்னலாடை உற்பத்தியில்
திருப்பூருக்கு சவாலாக இருந்து வரும் நாடு வங்கதேசம் .அந்த நாட்டில் மேம்பட்டுள்ள பின்னலாடை உற்பத்தி சார்ந்த நிலையை ஆய்வு
செய்வதற்காக ஒரு குழு சில ஆண்டுகளுக்கு முன்னால் திருப்பூரிலிருந்து வங்கதேசம்
சென்றது. அந்த குழுவில் தொழிற்சங்க பிரமுகர்கள், அரசியல்வாதிகள், தன்னார்வ
குழுவினர் என்று இருந்தனர் .அந்தக் குழுவில் நானும் இடம் பெற்றிருந்தேன் .அந்த பயண
அனுபவம் தான் இந்த நூல்.
திருப்பூருக்கு
போட்டியாக கடந்த 15
ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக சவாலாக இருந்திருக்கிறது வங்கதேசம். இந்த ஆண்டில் சில பின்னடைவைச்
சந்தித்து இருக்கிறது. அதற்கு காரணம் வங்கதேசத்தின் அதிவிரைவு முன்னேற்றம் அதிகப் பெண்களின்
உழைப்பிலான பின்னலாடை ஏற்றுமதியில் என்பதால் உலக நாடுகளின் கவனத்திற்கு அந்த நாடு
சென்றது .ஆனால் உலக நாடுகள் நியாய வணிகம், கார்ப்ரேட் சமூக பொறுப்புணர்வு
போன்றவற்றை கருத்தில் கொண்டு பல கேள்விகளை
எழுப்புகின்றன. சமீபத்தில் நடந்த சில பின்னலாடை தொழில் விபத்துகள் அவர்களின்
கவனத்திற்கு சென்றது. ஐந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்னால் வங்கதேசத்தில் ஐந்து பின்னலாடை தொழிலகங்களைக் கொண்ட ராணா பிளாசா
கட்டிடம் விபத்தில் இடிந்து போனது. 1500க்கும் மேற்பட்டோர் பலியாகினர். அதே ஆண்டில்
டாக்காவில் நடந்த மற்றொரு சம்பவத்தில் ஆடைத் தொழிலில் பணிபுரிந்த நூற்றுக்கும்
மேற்பட்ட ஊழியர்கள் தீ விபத்தில் சிக்கி இறந்து போனார்கள். இந்த இரண்டு
விபத்துகளுக்கு பின்னால் அங்குள்ள தொழிலாளர் நிலை குறித்து உலக நாடுகள் தங்கள்
கவனத்தை எடுத்துக் கொண்டன. தொழிலாளர் நலன்
பாதுகாப்பு, தொழில் பாதுகாப்பு , பின்னலாடை
தொழில் துறை இடப்பாதுகாப்பு , தொழில் இடம் ,தொழிலாளர்கள் வாழ இணக்கமானச் சூழல்,
தொழிலாளர் உரிமைகள் மற்றும் அமைப்பு ரீதியான மாற்றங்களுக்கு தயாராக வங்க தேசம்
இல்லை. தொழில், தொழிலாளர் பாதுகாப்புத்தன்மை
ஆகியவற்றில் வங்கதேசம் பின்னடைந்து இருப்பதை உலக நாடுகள் கண்டறிந்தனர். அந்த
வகையில் ஆடை ஏற்றுமதியில் வங்கதேசத்தில் பின்னடைவு ஏற்பட்டது வங்கதேசம் ஆடை
தொழில்துறை 84 சதவீத பங்கு வகிக்கிறது.
ஆனால் உள்நாட்டு மொத்த உற்பத்தி என்பதில் ( ஜிடிபி ) அதன் பங்களிப்பு
குறைந்திருப்பது ஆரோக்கியமான நிலையல்ல என்றும் கருதப்படுகிறது. காரணம் அங்கு உள்ள
தொழிலாளர்கள் குறித்தத் தீவிரமான முறையிலான அக்கறையின்மை, நதிகளின் சீரழிவு,
சாயப்பட்டறைகளின் நிலத்தடி நீர் மாசு போன்றவை புதிய முதலீடு போடுவதற்கு உலகநாடுகள்
தயங்கும்படி செய்தன. மற்றும் சர்வதேச நிறுவனங்களால் பின்னல் ஆடை சார்ந்த விலை குறைக்கப்பட்டதால் ஏற்றுமதி
வருவாயில் அங்கு குறைவு ஏற்பட்டு இருக்கிறது .தீவிபத்துகள் மற்றும் கட்டட பாதுகாப்பு
போன்ற பாதுகாப்பு அளவுகோல்கள் அவ்வளவு தீவிரமாக இல்லை என்றும் சொல்லப்படுகிறது. .நெருக்கடிமிக்க
துறைமுகம், அது சார்ந்த தொழில் கட்டமைப்பு
வசதி குறைபாடுகள் அங்கே நிறைய இருக்கின்றன. ஆகவே ஏற்றுமதி செய்யப்படும் பின்னலாடை
கொண்டு சேர்க்கிற விதத்தில் பல வகை பின்னடைவுகளும் உள்ளன.தொழிலாளர்கள்
திறன்மேம்பாட்டு பயிற்சி மைய செயல்பாடுகள் தீவிரமாக இல்லாமல் அந்நிய முதலீட்டை
குறைத்திருக்கிறது.
கடந்த 10
ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக வங்கதேசம் ஏதோ ஒரு வகையில் திருப்பூருக்கு போட்டியாக
இருந்தது .ஆனால் சமீப ஆண்டுகளில் திருப்பூரில் உள்ள தொழில் பாதுகாப்பு அம்சங்கள்,
கட்டமைப்பு வசதிகள் போன்றவை ஒப்பிடுகையில் அப்படி வங்கதேசத்தில் இல்லாததால் சரிவு
ஏற்பட்டிருக்கிறது. இந்த சரிவை வரும்
ஆண்டுகளில் திருப்பூர் பயன்படுத்திக்கொள்ளும் என்றும் எதிர்பார்க்கப்படுகிறது .அந்த
வங்கதேசத்துப் பயணம் பின்னலாடைத் தொழில் சார்ந்த பல அனுபவங்களைப் பகிர்ந்து
கொள்வதற்கு ஆதாரமாக இருந்தது.
இந்த பயணம் சார்ந்து
என் அனுபவங்களை கவிஞர் மனுஷ்யபுத்திரனின் உயிர்மெய் டாட் காம் தொடராக வெளியிட்டது.
சற்று தாமதமாக இந்நூல் வெளிவருகிறது .
காவ்யா
சண்முகசுந்தரம் அவர்கள் ஆரம்ப காலம் முதல் என்னுடைய எழுத்துப் பணியில் அக்கறை
கொண்டு ஊக்குவித்து வருபவர். அவருக்கு நன்றியை தெரிவித்துக் கொள்கிறேன்
சுப்ரபாரதிமணியன், திருப்பூர்
(.
subrabharathi@gmail.com
: 8/2635 Pandian
nagar, Tirupur 641 602
/094861 01003 )