ஊடகக் கல்விக்கான ஆதாரங்கள்
அ.ஸ்டீபன் நூல் பற்றி : சுப்ரபாரதிமணியன்
வெகுஜன ஊடகங்கள்
தொடர்ந்து
செய்திகளை
அளிக்கிற
விதத்தில்
கேளிக்கையையும் சேர்ந்தே தருகின்றன.பெரும் இடைவெளிகளை உருவாக்கும் வர்க்க நிலையில் பெரும் வணிக சமூகத்துடன்
சமரசப்போக்குடன் எதிர்ப்பின்றி
செல்லும்
போக்கைக்
கொண்டிருக்கின்றன.ஆதிக்கச் சக்திகளின் பார்வையை சாதாரண மக்கள் மீது திணித்து ஒரு வகை செயலாக்கமின்மையை
உருவக்குகின்றன. .ஊட்கங்கள் தரும் விசயங்களின் ஒப்புதலை உற்பத்தி செய்து சமரச உலகிலேயே உலகச் செய்கின்றன. இதை நோம் சோம்ஸ்கி
“ ஒப்புதலை உற்பத்தி செய்தல் ‘ என்கிறார்.முதலாளித்துவ சக்திகள் தொடர்ந்து சொத்துக்களைக் குவித்துக் கொள்வதற்கும், நுகர்வு மனப்போக்கை சாதாரண மக்களிடம் விதைத்து அடிமைகளாக
நிலைத்து நிற்பதற்கும் வழிகளைக் கோலுகின்றன.
இவ்வகை ஆதிக்கப் பிடியில் சாதாரண மக்களும், உலகமும் சிக்கிக் கொண்டிருக்கிறது. கோடிகளில் நிதி ஆதாரமாய் முதலீடு செய்யப்படுகிறது.விளம்பரம் தரும் மாயை நுகர்வுத் தன்மைக்கு சுலபமாக வழி கோருகிறது. தகவலே வாழ்வாதாரம். ஊடகமே பொருளாதாரம் . என்று மெய்ப்பிக்கப்படுகிறது. திரும்பத்திரும்ப சொன்ன விசயங்களையே சொல்லி அதை உறுதியாக்குகிறது. ஊடகத்தின்
பிடியில்
பார்க்கிற
வாசகன்
திணறிப்
போகிறான்.
வாய்ச்
சொல்லாய்
வயிற்றை
நிரப்பச்
சொல்கிறார்கள்.கைப்பிடிக்குள் உலகம் மாறிப்போய் விட்ட்து. நிழல் நிஜமாகி விட்ட்து.பெண் எந்திரமாகப் பயன்படுத்தப்படுகிறது. நுகர்வு வியாதி தொற்றிப்
பரவுவதாய்
சுலபமாய்
மாறிப்
போய்
விடுகிறது. இதைச் சிறு சிறு வாக்கிய அமைப்புகளுடன் ஒரு வகையில் புதுக்கவிதையின் உரைநடையை பிரித்துப் போடும் தன்மையில் ஒரு சிறு படத்துடன் ஒவ்வொரு தலைப்பையும் எடுத்துக் கொண்டு இந்நூல் விளக்குகிறது. கூரிய சமூக விமர்சனங்களாக அவை விளங்குகின்றன..
49 தலைப்புகள். ஊடகம் மக்களுக்காக இருக்க
வேண்டும் என்ற விசயம் ஒவ்வொரு கருத்திலும் தொனிக்கிறது. கோட்டோவியங்கள் நறுக்குத்தறித்த விசயங்களைச் கட்டியமாகச்
சொல்லி விடுகின்றன. “ ஊடகம் மக்களுக்காக . தொடர்பு மாண்புக்காக “ என்பதை இவை வலியுறுத்துகின்றன.
ஊடகத்தின் பிடியில் அகப்பட்டிருக்கும் இளைய தலை முறை புரிந்து கொள்ளும் வகையில் இந்நூலின்
வெளிப்பாட்டு முறை அமைந்திருப்பது அதை வெற்றிகரமாக்குகிறது. ஒரு உதாரணம்: : மீனுக்கேற்ற வலை, ஆளுக்கேற்ற வடிவம்
. குறைந்த வரிகளில் குறுஞ் செய்தி. சிறு கோட்டோவிம். சட்டென ஒரு நகைச்சுவை, எள்ளல்.
நுகர்வு சந்தையில் ஷாம்பு பற்றி சொல்ல ஆரம்பித்து
அது கிரிக்கெட் வரைக்கும் நீள்கிறது. ஊடகத் துறையில் 20 ஆண்டுகாலமாய் தொடர்ந்து
பணி புரிந்து வரும் அ. ஸ்டீபனின் இந்நூல் ஊடகம் பற்றின எள்ளல் பார்வை விமர்சனமாக பரவியுள்ளது. இவர் இதற்கு முன் வெளியிட்ட இடைவேளை, ரசிகர் மன்றங்கள்,
பாபா மயக்கமும் சில படிப்பினைகளும், போன்ற நூல்களும் தீவிரமாக இவை பற்றியே பேசுகின்றன.
ஊடகக் கல்விக்கான ஆதார நூல்களில் ஒன்றாக அமையும் தீவிரத்தைப் பெற்றது ஸ்டீபனின் இந்நூல்.
இதுவரை இவ்வகையில் 10 நூல்களை ஸ்டீபன் வெளியிட்டிருக்கிறார்.
( ரூ 25, பக்கங்கள் 108 .அ. ஸ்டீபன் : ஊடகச் சிந்தனைகள், வைகறைப்
பதிப்பகம், திண்டுக்கல் )